,
10 เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 จาก คำทำนาย ของ สื่อใหญ่ ระดับโลก

สรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากปีก่อน แต่ก็ยังเต็มไปด้วยความท้าทายจากปัจจัยลบนอกประเทศที่นับวันจะยิ่งซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น รวมถึงข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้างภายในประเทศที่ยังเป็นอุปสรรคในการเติบโตอย่างยั่งยืน โจทย์สำคัญคือ New Engine of Growth ที่จะยกระดับเศรษฐกิจไทยคืออะไร คงต้องหาคำตอบกันต่อไป… รวมทั้งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหลังโควิดยังช่วยสนับสนุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การขนส่ง และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมที่น่ากังวลคือรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ยืดเยื้อ ราคาวัตถุดิบสูง และแนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้อุตสาหกรรมเหล็กยังประสบปัญหาราคาต้นทุนสูง ซึ่งทั้งการบริโภคและการนำเข้าของผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูปต่างหดตัวลง 23% ในตุลาคม 2565 (YoY) ตามข้อมูลจากสลท. นี่คือ “การประมาณการ GDP ไทย” หักปากกาเซียนมาตั้งแต่ปี 2566 ที่คาดว่าจะขยายตัว three.5% “ด้วยสงครามอิสราเอล–ฮามาส” มีผลต่อการส่งออกซึมตัวกระทบเศรษฐกิจไทยหดลงเหลือ 2.5% ดังนั้นในปี 2567 “ต้องลุ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต” ถ้าเกิดขึ้นได้จริงจะมีส่วนดัน GDP โตเพิ่มขึ้น 1–1.3%ได้อีก…

ราคาน้ำมันปรับขึ้นเล็กน้อย หลังโอเปกและพันธมิตรยืดระยะเวลากำลังการผลิต… ความเชื่อมั่นว่าความต้องการน้ำมันดิบกำลังฟื้นตัวสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ… นุชนาฏ ได้งานเป็นผู้ช่วยเชฟในโรงเรียนสอนทําอาหารในโรงแรมชื่อดังเธอได้ร่วมงานกับหัวหน้าเชฟสุดเนี้ยบอย่าง ปกรณ์ ที่เป็นคนไทยเหมือนกันแต่กลับไม่เคยออมชอม… ตอนนี้สื่อทั่วโลกพร้อมใจกันรายงานว่าว่า เหตุ Blue Screen Of Dead (BSOD) ระบบไอทีขัดข้องนี้เป็นไปแล้วทั่วโลก ทาง Techsauce ได้สรุปเหตุการณ์มหากาพย์จอฟ้าเอาไว้แล้ว…

สถานการณ์เศรษฐกิจโลก 2567

นี้เป็น 5 ประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตามและเชื่อกันว่าน่าจะมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวตลาดหุ้นอย่างมากโดยเฉพาะช่วงปลายปี จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยวอลสตรีทมองว่า ถ้าทรัมป์ได้เป็น ตลาดหุ้นน่าจะขึ้นถ้าไบเดน ได้เป็นต่ออีกสมัย ตลาดหุ้นน่าจะลง … ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น หลังโอเปกและพันธมิตรลดกำลังการผลิต และการเจรจาการค้าระหว่าง สหรฐัฯ และจีนดีขึ… สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่อนุมัติให้ ‘ขายเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ’ แต่จะเริ่มต้นจากใช้ทำอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงก่อน… จำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียพุ่งทะยานทำลายสถิติกดดันราคาน้ำมันดิบ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจาก COVID-19… ราคาน ้ามันดิบอ่อนตัวลงจากการที่สหรัฐพยายามเรียกร้องให้ประเทศผู้ใช้น ้ามันน้าส้ารองน ้ามันทาง… ราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในเดือน พ.ค.

สถานการณ์เศรษฐกิจโลก 2567

มาแล้ว AI รุ่นใหม่ จิ๋วแต่แจ๋ว OpenAI เปิดตัวGPT-4o mini เป็น AI ที่คุ้มที่สุดในตลาดตอนนี้ ถูกกว่า และเร็วกว่า… วัคซีนป้องกัน COVID-19 เริ่มมีการฉีดในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ปัญหาการระบาด COVID-19… จากชีวิตวัยรุ่นต้องก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง และมาพร้อมความรับผิดชอบ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิต !!

และ แนวทางที่ eight คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวน้อยลง แม้ว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังระอุ… ในช่วงเดือนมกราคม2566 จีนกลับมาเปิดพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี สิ้นสุดนโยบาย Zero COVID-19… กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน (OPEC+) นำโดยซาอุดิอาระเบีย ชาติพันธมิตรที่สำคัญ… เพื่อให้ปี 2567 เป็นปีที่ “คนไทยไม่เจ็บ ประเทศชาติไม่จน” จากการแพทย์เพื่อสุขภาพคู่ปากท้อง. ราคาน้้ามันดิบผันผวนแม้ได้แรงหนุนจากจากการเปิดเมืองในสหรัฐและยุโรป โดยการระบาดของสายพันธุ์เดลตา…

โดยหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ขณะนี้โลกอยู่ในช่วงที่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ เขาเชื่อว่าการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี ต่อเรือสินค้าในทะเลแดง จะส่งผลเสียหายค่อนข้างจำกัดต่อห่วงโซ่อุปทานโลก โดยเชื่อว่าหลายส่วนของโลกจะยังคงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี รวมทั้ง บราซิล อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งรัสเซียที่เผชิญกำลังเผชิญมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก. เรื่องนี้ “นโยบายต่างประเทศต้องวางตัวเป็นกลาง” เพราะความขัดแย้ง สงครามรัสเซีย–ยูเครนมีความซับซ้อน “ประเทศไทยไม่มีส่วนได้เสียโดยตรง” ก็ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการคว่ำบาตรเศรษฐกิจต่อรัสเซีย “ผู้บริหาร นโยบาย” ต้องยึดผลประโยชน์ของชาติ และการรักษาสมดุลรู้จักจัดลำดับความสำคัญ… ด้านปีเกิดที่ได้รับผลกระทบตามเกณฑ์ดวงชะตาปี 2567 คือ ผู้เกิดในปีจอ เถาะ และมะโรง ควรหลีกเลี่ยงการลงทุน หรือการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ เพราะจะมีผลกระทบเกิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผู้หญิง ที่มีเลขอายุลงด้วยเลข 2, 5, 8 ส่วนผู้ชายอายุที่ลงท้ายด้วยเลข three, 6, 9 ควรระมัดระวัง หากมีเวลาควรไปทำบุญ. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ. การลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ…

ราคาน้้ามันดิบผันผวน แม้ว่าอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปจะหนุนให้โลกมีความ… ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวน แม้การแพร่ระบาดอย่างกนักของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าในเอเชีย ยุโรป และ… ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นจากอุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัว… ยุโรปเอาจริง ร่วมมือยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 90% เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย… ในช่วงเดือนพฤศจิกายน นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) ของจีนยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง… ความขัดแย้งในตะวันออกกลางขยายวง โดยอิหร่านโจมตีอิสราเอล…

More Details